Phương pháp tiếp cận dựa trên kết quả để đánh giá chất lượng và cải tiến chương trình giảng dạy trong giáo dục đại học ở Việt Nam
Phương pháp tiếp cận dựa trên kết quả (outcome – based approach) là cách tiếp cận hiện đại mà hầu hết các trường đại học trên thế giới sử dụng trong quản trị đại học và trong đánh giá chất lượng đào tạo hiện nay. Ở Việt Nam, trong bối cảnh các trường đại học đang triển khai chế độ tự chủ đại học, vi...
Đã lưu trong:
Tác giả chính: | |
---|---|
Tác giả khác: | |
Định dạng: | Tài liệu tham khảo |
Ngôn ngữ: | Vietnamese |
Được phát hành: |
2023
|
Những chủ đề: | |
Truy cập trực tuyến: | https://hdl.handle.net/11742/58474 |
Các nhãn: |
Thêm thẻ
Không có thẻ, Là người đầu tiên thẻ bản ghi này!
|
Tóm tắt: | Phương pháp tiếp cận dựa trên kết quả (outcome – based approach) là cách tiếp cận hiện đại mà hầu hết các trường đại học trên thế giới sử dụng trong quản trị đại học và trong đánh giá chất lượng đào tạo hiện nay. Ở Việt Nam, trong bối cảnh các trường đại học đang triển khai chế độ tự chủ đại học, việc đánh giá chất lượng và cải tiến chương trình giảng dạy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018 đã tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường đại học. Tuy nhiên, giáo dục đại học Việt Nam xếp thứ 68/196 quốc gia trên thế giới năm 2019. Năm 2020, đã có 3 trường đại học được đươc xếp trong nhóm 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới và 8 trường đại học của Việt Nam đã được đưa vào danh sách các trường đại học hàng đầu châu Á. Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học, tuy nhiên, chỉ có 7 cơ sở giáo dục đại học được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng nước ngoài và có 164 cơ sở giáo dục đại học được công nhận theo tiêu chuẩn trong nước. Thực tế cho thấy tình trạng sinh viên tốt nghiệp đại học chưa đáp ứng yêu cầu về kỹ năng nghề nghiệp. Chất lượng đào tạo còn có sự phân hóa rõ rệt giữa các cơ sở đào tạo. Do đó, bài viết này tập trung vào phân tích thực trạng chất lượng giáo dục dựa trên phương pháp tiếp cận dựa trên kết quả đầu ra và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. |
---|