Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ở vùng đồng bằng sông cửu long
Trong những năm qua, các trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã không ngừng cải tiến, phát huy nguồn lực hiện có để nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học. Đồng thời, nhiều chương trình liên kết, đề án đào tạo sau đại học do các bộ, ngành trung ương triển khai thực hiện là kết quả nỗ lực...
Saved in:
Main Author: | |
---|---|
Other Authors: | |
Format: | Tài liệu tham khảo |
Language: | Vietnamese |
Published: |
2023
|
Subjects: | |
Online Access: | https://hdl.handle.net/11742/58475 |
Tags: |
Add Tag
No Tags, Be the first to tag this record!
|
_version_ | 1820555308033900544 |
---|---|
author | Hồ Văn Thống |
author2 | Nguyễn Văn Đệ |
author_facet | Nguyễn Văn Đệ Hồ Văn Thống |
author_sort | Hồ Văn Thống |
collection | DSpaceTVQH |
description | Trong những năm qua, các trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã không ngừng cải tiến, phát huy nguồn lực hiện có để nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học. Đồng thời, nhiều chương trình liên kết, đề án đào tạo sau đại học do các bộ, ngành trung ương triển khai thực hiện là kết quả nỗ lực phối hợp giữa các trường đại học cùng với các tỉnh, thành trong khu vực được ghi nhận là những “điểm sáng” nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu học tập nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cũng như có được nền tảng, điều kiện để tiếp tục phát triển nguồn nhân lực của vùng. Tuy nhiên, từ góc nhìn thực tiễn, lĩnh vực này cũng đang bộc lộ nhiều bất cập, lộ diện những “mảng tối” cần được định hướng lại và can thiệp bằng những chính sách, giải pháp phù hợp trong tình hình mới. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho các cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh hiện nay là phải phát huy tối đa các nguồn lực sẵn có, khai thác có hiệu quả các cơ hội và giải quyết hợp lý các thách thức để không ngừng phát triển nhà trường. Trong tham luận này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp nghiên cứu chủ yếu gồm: Hệ thống hóa và phân tích lý luận về chương trình và mô hình đào tạo; lấy ý kiến chuyên gia về phương pháp và tổ chức hoạt động đào tạo sau đại học. Đặc biệt, nghiên cứu này đã sử dụng kết quả từ đề tài: “Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng giảng viên trẻ của các trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo, được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Đồng Tháp để đánh giá những kết quả đã đạt được trong hoạt động đào tạo sau đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời, tập trung phân tích những hạn chế, cơ hội và thách thức đang đặt ra trong quá trình quản lý hoạt động đào tạo sau đại học của các trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó, tham luận sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay. |
format | Tài liệu tham khảo |
id | oai:http:--thuvienso.quochoi.vn:11742-58475 |
institution | Thư viện số |
language | Vietnamese |
publishDate | 2023 |
record_format | dspace |
spelling | oai:http:--thuvienso.quochoi.vn:11742-584752024-04-22T08:28:24Z Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ở vùng đồng bằng sông cửu long Hồ Văn Thống Nguyễn Văn Đệ Sau đại học Liên kết Chất lượng đào tạo Sau đại học Chất lượng đào tạo Trong những năm qua, các trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã không ngừng cải tiến, phát huy nguồn lực hiện có để nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học. Đồng thời, nhiều chương trình liên kết, đề án đào tạo sau đại học do các bộ, ngành trung ương triển khai thực hiện là kết quả nỗ lực phối hợp giữa các trường đại học cùng với các tỉnh, thành trong khu vực được ghi nhận là những “điểm sáng” nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu học tập nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cũng như có được nền tảng, điều kiện để tiếp tục phát triển nguồn nhân lực của vùng. Tuy nhiên, từ góc nhìn thực tiễn, lĩnh vực này cũng đang bộc lộ nhiều bất cập, lộ diện những “mảng tối” cần được định hướng lại và can thiệp bằng những chính sách, giải pháp phù hợp trong tình hình mới. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho các cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh hiện nay là phải phát huy tối đa các nguồn lực sẵn có, khai thác có hiệu quả các cơ hội và giải quyết hợp lý các thách thức để không ngừng phát triển nhà trường. Trong tham luận này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp nghiên cứu chủ yếu gồm: Hệ thống hóa và phân tích lý luận về chương trình và mô hình đào tạo; lấy ý kiến chuyên gia về phương pháp và tổ chức hoạt động đào tạo sau đại học. Đặc biệt, nghiên cứu này đã sử dụng kết quả từ đề tài: “Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng giảng viên trẻ của các trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo, được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Đồng Tháp để đánh giá những kết quả đã đạt được trong hoạt động đào tạo sau đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời, tập trung phân tích những hạn chế, cơ hội và thách thức đang đặt ra trong quá trình quản lý hoạt động đào tạo sau đại học của các trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó, tham luận sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay. Trong tham luận này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp nghiên cứu chủ yếu gồm: Hệ thống hóa và phân tích lý luận về chương trình và mô hình đào tạo; lấy ý kiến chuyên gia về phương pháp và tổ chức hoạt động đào tạo sau đại học. Đặc biệt, nghiên cứu này đã sử dụng kết quả từ đề tài: “Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng giảng viên trẻ của các trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo, được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Đồng Tháp để đánh giá những kết quả đã đạt được trong hoạt động đào tạo sau đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời, tập trung phân tích những hạn chế, cơ hội và thách thức đang đặt ra trong quá trình quản lý hoạt động đào tạo sau đại học của các trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó, tham luận sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay. 2023 2023 Tài liệu tham khảo https://hdl.handle.net/11742/58475 vi Trường Đại học Đồng tháp pdf 15 tr. application/pdf Xin ý kiến chuyên gia về những quan điểm, kinh nghiệm quản trị, nâng cao chất lượng giáo dục đại học nhằm hoàn thiện chính sách pháp luật về giáo dục đại học |
spellingShingle | Sau đại học Liên kết Chất lượng đào tạo Sau đại học Chất lượng đào tạo Hồ Văn Thống Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ở vùng đồng bằng sông cửu long |
title | Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ở vùng đồng bằng sông cửu long |
title_full | Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ở vùng đồng bằng sông cửu long |
title_fullStr | Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ở vùng đồng bằng sông cửu long |
title_full_unstemmed | Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ở vùng đồng bằng sông cửu long |
title_short | Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ở vùng đồng bằng sông cửu long |
title_sort | thuc trang va giai phap nang cao chat luong dao tao sau dai hoc o vung dong bang song cuu long |
topic | Sau đại học Liên kết Chất lượng đào tạo Sau đại học Chất lượng đào tạo |
url | https://hdl.handle.net/11742/58475 |
work_keys_str_mv | AT hovanthong thuctrangvagiaiphapnangcaochatluongđaotaosauđaihocovungđongbangsongcuulong |