Cluster Country Program Evaluation on Small States Seychelles Country Case Study (FY07–15)Enhancing Competitiveness and Private Sector Development
Từ khi dành độc lập vào năm 1976, Seychelles từng là một nền kinh tế nghèo với sự bất bình đẳng lớn trong giàu nghèo. Từ năm 1980 tới 1990, Seychelles đi theo đường lối phát triển theo hình thức chủ nghĩa xã hội, nhà nước đóng vai trò chủ yếu trong nền kinh tế và lập ra một hệ thống phúc lợi hào phó...
Đã lưu trong:
Định dạng: | Báo cáo |
---|---|
Được phát hành: |
International Bank for Reconstruction and Development/The World Bank
2016
|
Những chủ đề: | |
Truy cập trực tuyến: | http://172.16.22.37/DefaultBookView.aspx?BookID=28646 https://hdl.handle.net/11742/53024 |
Các nhãn: |
Thêm thẻ
Không có thẻ, Là người đầu tiên thẻ bản ghi này!
|
Tóm tắt: | Từ khi dành độc lập vào năm 1976, Seychelles từng là một nền kinh tế nghèo với sự bất bình đẳng lớn trong giàu nghèo. Từ năm 1980 tới 1990, Seychelles đi theo đường lối phát triển theo hình thức chủ nghĩa xã hội, nhà nước đóng vai trò chủ yếu trong nền kinh tế và lập ra một hệ thống phúc lợi hào phóng. Đầu năm 2000, Seychelles đã vượt tất cả các quốc gia ở vùng Hạ Saharan Châu Phi cả về sản xuất kinh tế quốc nội (GDP) và các chỉ số phát triển con người. Tuy nhiên, hình thức phát triển này tỏ ra là thiếu sự ổn định, sự thâm hụt về ngoại tệ đã làm suy yếu nền kinh tế và năm 2008 bùng nổ khủng hoảng tài chính toàn cầu, quốc gia này đã phải tuyên bố không còn khả năng thanh toán các khoản nợ quốc tế. Với việc vỡ nợ như vậy, quốc gia này đã theo một mục tiêu mới và dùng các biện pháp mạnh mẽ nhằm đánh giá để cắt giảm chi tiêu công và tái tổ chức nền kinh tế, vai trò của nhà nước trong nền kinh tế được lùi lại và gia tăng vai trò của thị trường cạnh tranh trong việc phân bổ lại nguồn lực. Những cải cách này được hỗ trợ bởi Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB), quốc gia này còn được hưởng lợi từ việc được giảm bớt các khoản nợ từ các nhà cho vay chính thức và tư nhân. Việc này đã giúp khôi phục cân bằng nền kinh tế vĩ mô và cho phép tiếp tục sự phát triển. Tuy nhiên, môi trường bên ngoài vẫn còn yếu và những áp lực mới nhằm đảo ngược làn sóng cải cách, bao gồm cả những chính sách kiểm soát tài chính, việc này có thể làm quy trình cải cách bị chệch khỏi đường ray trừ khi quốc gia này mạnh mẽ thực hiện và tiếp tục áp dụng các cải cách. |
---|