Chất lượng giáo dục đại học theo lĩnh vực và ngành đào tạo dưới góc nhìn của xếp hạng đại học thế giới
Xếp hạng đại học đang nhận được nhiều sự quan tâm và trở thành chiến lược của các trường đại học trên thế giới, đặc biệt xếp hạng theo ngành, lĩnh vực (gọi tắt là xếp hạng theo ngành). Một trong những ưu điểm của các bảng xếp hạng giúp các trường đại học có thêm thông tin để đối sánh chất lượng về n...
Đã lưu trong:
Tác giả chính: | |
---|---|
Tác giả khác: | |
Định dạng: | Tài liệu tham khảo |
Ngôn ngữ: | Vietnamese |
Được phát hành: |
2023
|
Những chủ đề: | |
Truy cập trực tuyến: | https://hdl.handle.net/11742/58480 |
Các nhãn: |
Thêm thẻ
Không có thẻ, Là người đầu tiên thẻ bản ghi này!
|
Tóm tắt: | Xếp hạng đại học đang nhận được nhiều sự quan tâm và trở thành chiến lược của các trường đại học trên thế giới, đặc biệt xếp hạng theo ngành, lĩnh vực (gọi tắt là xếp hạng theo ngành). Một trong những ưu điểm của các bảng xếp hạng giúp các trường đại học có thêm thông tin để đối sánh chất lượng về nghiên cứu khoa học, giảng dạy, danh tiếng theo từng ngành, lĩnh vực, từ đó có những giải pháp cải thiện và phát triển phù hợp. Tại Việt Nam, hiện đã có 14 ngành của 07 cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) xuất hiện trên các bảng xếp hạng theo ngành uy tín trên thế giới, trong đó có Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM). Dựa trên kết quả và kinh nghiệm triển khai công tác xếp hạng theo ngành, bài viết sau giới thiệu các thông tin cơ bản về các bảng xếp hạng như tiêu chí, phương pháp đánh giá; kết quả thực hiện. Bên cạnh đó, thông qua phân tích mối liên hệ giữa hoạt động xếp hạng và chất lượng đào tạo, nhóm tác giả đề xuất một số định hướng cải thiện các chỉ số liên quan đến chất lượng theo ngành tại ĐHQG-HCM và các trường đại học tại Việt Nam trong giai đoạn tới. |
---|