Có nên xây dựng cơ chế bảo hiểm mới?
Trước hết, phải khẳng định rằng, hiện nay chúng ta đang có một cơ chế bảo vệ hiến pháp. Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi) đã quy định phẩm quyền của quốc hội trong việc thực hiện quyền giám sát tối cao việc tuân theo hiếp pháp, bài bỏ một phần hay toàn bộ các văn bản quy phạm của pháp luật của cơ quan nh...
Saved in:
Main Author: | |
---|---|
Format: | 2006 |
Language: | vie |
Published: |
Viện Nhà nước và Pháp luật. Viện khoa học Xã hội Việt Nam
2006
|
Subjects: | |
Online Access: | http://hdl.handle.net/11742/29189 |
Tags: |
Add Tag
No Tags, Be the first to tag this record!
|
Summary: | Trước hết, phải khẳng định rằng, hiện nay chúng ta đang có một cơ chế bảo vệ hiến pháp. Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi) đã quy định phẩm quyền của quốc hội trong việc thực hiện quyền giám sát tối cao việc tuân theo hiếp pháp, bài bỏ một phần hay toàn bộ các văn bản quy phạm của pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trái hiến pháp, thẩm quyền của Ủy ban thường vụ quốc hội trong việc thực hiện quyền giám sát việc thi hành hiến pháp, đình chỉ một phần hay toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước coa thẩm quyền trái hiến pháp. Việc xây dựng cơ chế bảo hiểm mới có thể dẫn đến phải thay đổi nhiều nguyên tắc hiện hành về tổ chức và hoạt động của nhà nước ta, trong đó có những nguyên tắc tập quyền. Mặc dù, cơ chế bảo vệ hiến pháp hiện hành có một số hạn chế nhất đinh, nhưng về cơ bản cơ chế này phù hợp với các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của nhà nước đã và đang là xã hội chủ nghĩa |
---|