Strengthening the Financial System and Mobilizing Savings to Support More Balanced Growth in ASEAN+3
Như đã chứng kiến trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997/98, sự phụ thuộc vào vốn nước ngoài ngắn hạn cho đầu tư dài hạn khiến khu vực này dễ bị tổn thương trước sự đảo chiều đột ngột của dòng vốn. Dòng vốn nhanh chóng không chỉ gây ra sự sụp đổ của hệ thống tài chính mà còn là sự co rút kinh...
Đã lưu trong:
Tác giả chính: | |
---|---|
Định dạng: | Chuyên đề nghiên cứu |
Được phát hành: |
Ngân hàng Phát triển Châu Á
2012
|
Những chủ đề: | |
Truy cập trực tuyến: | http://172.16.22.37/DefaultBookView.aspx?BookID=27945 https://hdl.handle.net/11742/47201 |
Các nhãn: |
Thêm thẻ
Không có thẻ, Là người đầu tiên thẻ bản ghi này!
|
Tóm tắt: | Như đã chứng kiến trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997/98, sự phụ thuộc vào vốn nước ngoài ngắn hạn cho đầu tư dài hạn khiến khu vực này dễ bị tổn thương trước sự đảo chiều đột ngột của dòng vốn. Dòng vốn nhanh chóng không chỉ gây ra sự sụp đổ của hệ thống tài chính mà còn là sự co rút kinh tế mạnh khiến hàng triệu công dân rơi xuống dưới mức nghèo khổ.Để giảm thiểu rủi ro liên quan đến sự dừng đột ngột của dòng vốn, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Nhật Bản và Hàn Quốc - được gọi chung là ASEAN + 3 — đã cùng nhau phát triển thị trường trái phiếu nội tệ nhằm huy động tiết kiệm trong nước để đầu tư dài hạn và tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống tài chính trong khu vực. Sáng kiến khu vực đầu tiên được thiết kế để đạt được nỗ lực này là Sáng kiến Thị trường Trái phiếu Châu Á (ABMI), được ASEAN + 3 đưa ra vào năm 2002. Thứ hai là Quỹ Trái phiếu Châu Á 1 và 2, được đưa ra vào năm 2003 và 2005, tương ứng bởi các nền kinh tế EMEAP. Ngân hàng Phát triển Châu Á đã hỗ trợ cho ASEAN + 3, với tư cách là ban thư ký, để tạo thuận lợi cho việc thực hiện các hành động chính sách được thúc đẩy theo ABMI.Bài viết này đánh giá tiến độ thực hiện theo ABMI trong 10 năm qua, đặc biệt là tiến độ thực hiện trong huy động tiết kiệm trong nước để đầu tư. Bài báo sau đó đề xuất các biện pháp cho các nền kinh tế ASEAN + 3 để kênh tiết kiệm nội địa hiệu quả hơn để đầu tư và kích thích nhu cầu trong nước giúp sửa đổi các mô hình tăng trưởng và cải thiện sự mất cân đối về tiết kiệm và đầu tư. |
---|